All About Clinic

เล็บขบ คือภาวะที่เล็บงอกหรือทิ่มเข้าไปในเนื้อจนเกิดอาการบวมและแดง บางรายอาจเป็นหนองและเกิดเชื้อราด้วย มักเกิดที่นิ้วหัวแม่โป้งเท้าเป็นส่วนใหญ่ และมักจะเกิดที่บริเวณซอกเล็บ การมีเล็บขบไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่ยังเสี่ยงอันตรายอีกด้วย โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคเบาหวาน หากเป็นเล็บขบแล้วปล่อยเอาไว้ไม่รักษา อาจลุกลามถึงขั้นต้องตัดนิ้วเท้าเลยก็เป็นได้

สาเหตุของการเป็นเล็บขบ

เล็บขบอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มาจากการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบนั้นมีดังนี้

1. การตัดเล็บที่สั้นเกินไป บางคนชอบตัดเล็บให้สั้นจนแนบเนื้อ ซึ่งทำให้เล็บที่งอกออกมาใหม่กดลึกลงไปในเนื้อจนเกิดอาการอักเสบ

2. การใส่รองเท้าที่บีบรัด เช่นการใส่รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าที่มีความบีบรัดจะทำให้นิ้วเท้าโดนกด และเล็บเท้าก็โดนกดจนอักเสบได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เล็บที่งอกใหม่ยังเสี่ยงที่จะทิ่มเข้าใบในเนื้ออีกด้วย

3. การไว้เล็บยาว บางคนชอบที่จะไว้เล็บเท้ายาว ๆ โดยไม่ตัด นั่นจะทำให้เมื่อสวมถุงเท้าหรือรองเท้าแล้ว เล็บส่วนที่ยาวเกินออกจากเนื้อถูกบีบมากขึ้นจนเกิดอาการปวดได้

4. ไม่ดูแลสุขอนามัยของเท้า การปล่อยปะละเลยจนทำให้เท้าของเราไม่สะอาด อาจทำให้เกิดเชื้อราที่เท้าและนำมาซึ่งการเป็นเล็บขบได้เช่นกัน

5. นอกจากนี้สาเหตุของเล็บขบยังรวมไปถึง การเกิดอุบัติเหตุกับนิ้วเท้า เช่นเดินเตะโต๊ะ เตียง ถูกของที่มีน้ำหนักมากหล่นใส่เท้า การมีเล็บที่ผิดรูปโค้งงอมากกว่าปกติ และความผิดปกติของพันธุกรรม

อาการเมื่อเป็นเล็บขบ

เมื่อเป็นเล็บขบจะเกิดอาการเจ็บปวดที่นิ้วเท้า มีรอยแดงและบวมเกิดขึ้นบริเวณรอบ ๆ เล็บเท้า และอาจมีเลือดออกหรือเป็นหนอง เมื่อเป็นมากขึ้นจะรู้สึกเจ็บแม้ไม่ได้สัมผัส และในส่วนของคนไข้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคเบาหวาน โรคเอดส์ หากพบว่าตัวเองเป็นเล็บขบควรจะรีบพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะด้วยโรคประจำตัวที่เป็นอยู่อาจส่งผลให้มีอาการของเล็บขบที่รุนแรงขึ้นได้ โดยสามารถเกิดอาการขั้นรุนแรงจนติดเชื้อถึงกระดูกภายในได้เลยทีเดียว

การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เมื่อพบว่าเป็นเล็บขบแล้ว แน่นอนว่าต้องหาวิธีรักษา ซึ่งการักษาเล็บขบนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับอาการว่าอยู่ในขั้นรุนแรงมากน้อยแค่ไหน โดยผู้ป่วยที่ยังมีอาการไม่มาก แค่รู้สึกปวด เล็บบวมและแดง สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการแช่เท้าในน้ำอุ่นเป็นเวลาประมาณ 15 นาที ทำ 3-4 ครั้งต่อวัน, ตะไบขอบเล็บ, นำสำลีชุบน้ำมันมะกอกทาบริเวณรอบ ๆ เพื่อทำให้เนื้อของนิ้วเท้ากับเล็บเปิดออกจากกัน เพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ แต่ถ้าหากเป็นเล็บขบที่มีอาการรุนแรง เช่นเป็นหนอง เป็นเชื้อรา หรือติดเชื้อ อาการแบบนี้ต้องรีบพบแพทย์เพื่อรักษา โดยวิธีการรักษาเล็บขบนั้นสามารถทำได้ด้วยการถอดเล็บออก

ทำไมต้องรักษากับเรา

การรักษาเล็บขด้วยการถอดเล็บอาจจะฟังดูน่ากลัว คนไข้อาจจินตนาการถึงการถอดเล็บออกมาทั้งเล็บ แต่ในความเป็นจริงแพทย์จะแค่ถอดเล็บเฉพาะส่วนด้านข้างที่ขบเท่านั้น โดยจะใช้กรรไกรตัดเล็บตัดเข้าไปในแนวยาว ก่อนจะใช้คีมคีบเล็บส่วนที่ขบออกมา และถ้าหากมีหนองแพทย์ก็จะเอาหนองออกมาด้วยพร่อมกับทำความสะอาดแผลให้ ซึ่งในขั้นตอนทั้งหมดจะมีการฉีดยาชาเพื่อที่คนไข้จะได้ไม่รู้สึกเจ็บหรือปวด การรักษาด้วยวิธีนี้เป็นการรักษาที่ตรงจุด และเมื่อถอดเล็บส่วนที่ขบออกไปแล้วจะทำให้คนไข้ไม่กลับไปเป็นเล็บขบอีก สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

บทความที่น่าสนใจ